Tìm hiểu một số vấn đề kinh tế tại trại gà Minh Tân - Kiến Thụy - Hải Phòng

Ngày nay, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về thực phẩm không ngừng tăng cao. Trước các yêu cầu đó của người tiêu dùng, các nhà khoa học đã nghiên cứu, lai tạo được nhiều giống gà mới có năng suất cao và chất lượng tốt, trong đó có giống gà lai Chọi. Khi nghiên cứu, đánh giá khả năng sản xuất thịt của giống gà lai Chọi trong điều kiện chăn nuôi tại ngoại thành Hải Phòng, chúng tôi thu được các kết quả: Tỷ lệ nuôi sống của gà lai Chọi đạt 98,13%; khối lượng gà ở 14 tuần tuổi đạt 2047,00 g/con; sinh trưởng tuyệt đối bình quân đạt 21,19g/con/ngày.
http://www.choi79.com/

Dưới đây là bài báo khoa học “Khả năng sinh trưởng của gà lai Chọi nuôi theo phương thức thả vườn tại Minh Tân - Kiến Thụy - Hải Phòng” của TS. Giang Hồng Tuyến - Phòng QLKH và CGCN, Đại học Dân lập Hải Phòng
Abstract
 Data from 160 Choi hybrid chickens rearing in Minh Tan - Kien Thuy - Hai Phong were used for alive rate and bodyweight traits studying. The results showed that: Alive rate from 1-14 weeks was high (98.13%). Bodyweight average  was 2047.00g in 14 weeks. Average daily gain in 14 weeks were  21.19 g/day.

http://soikeoworldcup.net/
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chăn nuôi gia cầm từ lâu đã gắn bó với đời sống của người nông dân và đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thịt, trứng cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Ngày nay, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về thực phẩm không ngừng tăng cao, không những yêu cầu tăng về số lượng mà chất lượng thịt và trứng cũng phải được tăng cao. Trước các yêu cầu đó của người tiêu dùng, trong những năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu, lai tạo được nhiều giống gà mới có năng suất cao và chất lượng tốt để đưa vào sản xuất trong đó có giống gà lai Chọi. Để đánh giá khả năng sản xuất thịt của giống gà lai Chọi trong điều kiện chăn nuôi tại ngoại thành Hải Phòng, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Khả năng sinh trưởng của gà lai Chọi nuôi theo phương thức thả vườn tại Minh Tân - Kiến Thụy - Hải Phòng”.
2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
2.1. Nội dung nghiên cứu
- Tỉ lệ nuôi sống của gà lai Chọi qua các tuần tuổi
- Khả năng sinh trưởng của gà lai Chọi qua các tuần tuổi
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng 160 gà lai Chọi một ngày tuổi (80 trống và 80 mái) để theo dõi các chỉ tiêu về tỷ lệ nuôi sống và các chỉ tiêu về khả năng sinh trưởng. Gà được nuôi nhốt ở 3 tuần đầu và từ tuần thứ 4 được thả tự do. Thời gian nuôi là 14 tuần. Cân khối lượng gà hàng tuần để xác định các chỉ tiêu về khả năng sinh trưởng.
Số liệu thu thập được xử lý bằng chương trình SAS (1999).
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Tỷ lệ nuôi sống
Trong chăn nuôi gà, tỷ lệ nuôi sống là chỉ tiêu quan trọng cần được quan tâm đầu tiên, tỷ lệ nuôi sống phản ánh sức sống, tình trạng sức khoẻ, khả năng chống chịu bệnh tật, khả năng thích nghi với điều kiện ngoại cảnh của gà. Tỷ lệ nuôi sống ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh tế và giá thành sản phẩm. Muốn đạt hiệu quả nuôi sống cao cần phải có giống tốt thực hiện nghiêm chỉnh quy trình vệ sinh thú y, phòng trừ dịch bệnh đảm bảo cho con giống phát huy hết tiềm năng di truyền. Tỷ lệ nuôi sống của gà lai Chọi được trình bày ở bảng 3.1.

http://tylemacao.com/
Số liệu bảng 3.1 cho thấy, gà có tỷ lệ nuôi sống cao, đạt 100% trong tuần đầu tiên sang tuần thứ 2 còn 99,38% do trong tuần co 1 con bị chết do bị hở rốn. Từ tuần 2 sang tuần 3 tỉ lệ nuôi sống con đạt 98,74% do trong tần có 2 con chết. Tỉ lệ nuôi sống trung bình qua các tuần tuổi của gà thay đổi từ tuần 1 là 100% đến tuần 3 còn 98.513% và ổn định tới khi kết thúc thí nghiệm. Để đạt được tỷ lệ nuôi sống cao như  vậy, theo chúng tôi, bên cạnh việc chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh thú y, giữ cho chuồng trại và nơi chăn thả luôn khô ráo, sạch sẽ thì việc phòng trị bệnh cho gà có ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao tỷ lệ nuôi sống.
Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi tương đương với kết quả nghiên cứu 94,50-98,54% của tác giả Trần Kim Nhàn và cộng sự (2010) khi nghiên cứu trên đàn gà VCN-G15, Ai cập và con lai của chúng; cao hơn kết quả 96,11-97,78 % của Diêm Công Tuyên và cộng sự (2010) nghiên cứu trên gà lai 3/4 Ai Cập; cao hơn kết quả 94,31-96,14 % của Phạm Công Thiếu và cộng sự (2010) nghiên cứu trên gà H’Mông.
Qua đây có thể khẳng định gà lai Chọi thương phẩm thích nghi với phương thức nuôi thả vườn trong điều kiện miền Bắc Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Điều này cho thấy, gà lai chọi hoàn toàn có thể triển khai rộng vào các nông hộ để nuôi đại trà và cũng khẳng định quy trình nuôi dưỡng  và chăm sóc là khá phù hợp. Đây là cơ sở để phát triển giống gà lai Chọi trong nông hộ.
Tìm hiểu một số vấn đề kinh tế tại trại gà Minh Tân - Kiến Thụy - Hải Phòng Tìm hiểu một số vấn đề kinh tế tại trại gà Minh Tân - Kiến Thụy - Hải Phòng Reviewed by Soi kèo - Nhận định - Trực tiếp bóng đá k+ on 21:15 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.